Thùng rượu vang là gì? Kiến thức cơ bản bạn nên biết 

Thùng rượu vang là gì? Kiến thức cơ bản bạn nên biết 

Thùng rượu vang trong mắt nhiều người là một công cụ hoàn hảo để cất trữ rượu vang, tuy nhiên tùy thuộc vào loại rượu cũng như nhu cầu sử dụng mà bạn cần cân nhắc khi đầu tư vào những thùng gỗ đắt tiền để đựng rượu. 

Tương tự như chai đựng rượu vang thì thùng rượu vang cũng là một sản phẩm được các dân sành ưa thích và lựa chọn sử dụng. Tuy nhiên, câu hỏi thùng rượu vang là gì và nó có thật sự cần thiết hay không vẫn đang khiến nhiều người băn khoăn.

Để giúp quý khách hiểu rõ hơn về thùng rượu vang và có lựa chọn thật đúng đắn khi đứng trước nhu cầu lựa chọn sản phẩm này, winekings sẽ thông tin chi tiết về sản phẩm này trong phần nội dung dưới đây. 

Thùng rượu vang là gì? Kiến thức cơ bản bạn nên biết 
tìm hiểu thùng rượu vang

1/ Thùng rượu vang là gì? 

Thùng rượu vang hiểu đơn giản là một dụng cụ được sử dụng để đựng rượu vang, nó có công dụng tương tự như chai rượu vang hay bịch đựng rượu vang.

Tuy nhiên, thùng rượu vang còn có công dụng bao hàm hơn khi nó vừa có thể dùng để đựng rượu khi sử dụng vừa dùng để ủ rượu giúp tạo ra hương vị thơm ngon, hấp dẫn hơn. Hiện tại trên thế giới có hai dạng thùng rượu vang cơ bản là thùng gỗ sồi và thùng kim loại, trong đó thùng gỗ sồi là sản phẩm được sử dụng rất phổ biến. 

2/ Thùng gỗ sồi có tác dụng gì với rượu vang? 

Khi được bảo quản trong thùng gỗ sồi, rượu vang sẽ phản ứng thông qua một số quá trình hóa học với thùng. Kết quả là nó sẽ tạo ra một loại rượu bền và ổn định hơn với hương vị đậm đà, phức tạp và đậm đặc hơn.

Điển hình như rượu đựng trong thùng gỗ sồi sẽ cho ra màu sắc đậm hơn, các hoạt chất ảnh hưởng đến rượu giúp cho hàm lượng tanin, hương, lượng đường và vani đạt được độ hoàn hảo. 

Thùng rượu vang là gì? Kiến thức cơ bản bạn nên biết 

Thùng gỗ sồi còn có một tác dụng khác, gián tiếp hơn đó là nó sẽ giúp cho rượu được oxy hóa chậm và có kiểm soát (không phải oxy hóa) để rượu trở nên tròn vị và trưởng thành.

Quá trình oxy hóa xảy ra cả qua bề mặt gỗ và qua lỗ bunghole. Khi rượu được ủ trong thùng, sẽ có sự bốc hơi dần dần liên tục, đồng thời gỗ sẽ hấp thụ rượu. Do đó, thùng phải được bổ sung thường xuyên bằng cùng một loại rượu.

Quá trình này cũng làm tăng thêm quá trình oxy hóa rượu, thông qua sự bay hơi của nước và rượu, rượu sẽ được cô đặc hơn, đồng thời hương vị trái cây tươi trở nên nhẹ nhàng hơn.

Người ta có thể sử dụng thùng rượu vang từ gỗ sồi để ủ cả rượu vang trắngvang đỏ. Tuy nhiên, vẫn có những loại vang trắng không thích hợp để đựng trong thùng rượu vang bởi các loại rượu này thường có độ căng nhất định, hương trái cây đậm đà, để trong thùng sồi sẽ dễ làm mất hết các đặc tính này, đây cũng là lý do tại sao bạn chỉ nên sử dụng các loại rượu vang thích hợp với nồng độ cao để ủ trong thùng gỗ sồi.

3/ Nên lựa chọn thùng rượu vang gỗ sồi Pháp, Mỹ hay Hungary?

Thùng rượu vang gỗ sồi trên thế giới tương đối đa dạng và nó có thể đến từ các quốc gia khác nhau. Thùng gỗ sồi Pháp phổ biến nhất với gỗ được khai thác từ các khu rừng ở miền trung nước này. Trước đây, nhiều người cho rằng thùng đựng rượu vang gỗ sồi Pháp là loại gỗ tốt nhất và duy nhất thích hợp để ủ rượu trong thùng, nhưng gần đây thùng đựng rượu vang từ gỗ sồi Đông Âu cũng được ưa chuộng và đánh giá cao.

Đặc biệt là thùng gỗ sồi Hungary cũng đang chiếm ưu thế trên thị trường bởi Hungary có những người thợ đóng thùng tay nghề cao và có thể sản xuất loại gỗ có thớ và “hương vị” rất tốt.

Một ưu điểm nữa chính là thùng rượu vang của Hungary có giá rẻ hơn đáng kể so với thùng của Pháp. Thùng rượu vang gỗ sồi của Mỹ cũng là một lựa chọn thay thế tuyệt vời và có giá trị tốt, đặc biệt nếu bạn muốn có hương vị vani rõ rệt thì đây là lựa chọn tuyệt vời. Tóm lại, một loại thùng rượu vang trên thế giới sẽ có những ưu điểm riêng nên tùy vào nhu cầu thực tế mà có thể lựa chọn loại thích hợp nhất. 

4/ Nướng thùng rượu vang 

Một điều quan trọng để thùng rượu tác động đến nước rượu bởi mức độ mà nó được nướng. Khi thùng được rang bằng lửa trần, quá trình biến đổi hóa học của các chất trên bề mặt gỗ sồi sẽ diễn ra. Càng nướng kỹ thì rượu càng có nhiều khói, mức nướng phổ biến nhất được gọi là “trung bình” (M). 

Với khách hàng chưa biết nên lựa chọn thùng rượu cỡ nào thì câu trả lời đến từ các nhà sản xuất thường là tuỳ thuộc vào lượng rượu mà bạn muốn đựng. Nếu bạn có rượu với số lượng rượu lớn hơn thì một thùng có thể tích khoảng 225 lít là lý tưởng nhất, thể tích này cho tỷ lệ tối ưu giữa bề mặt gỗ và rượu.

Thùng rượu vang là gì? Kiến thức cơ bản bạn nên biết 

Các loại thùng rượu vang nhỏ hơn 30, 50 và 100 lít cũng có thể dễ dàng sử dụng để ủ thùng, bạn chỉ cần đảm bảo rằng có một bề mặt gỗ tương đối lớn so với lượng rượu, giúp quá trình lên hương/vị diễn ra nhanh hơn, sự trao đổi giữa gỗ sồi và rượu vang trở nên dễ dàng.

Một điều quan trọng nữa đó là bạn phải thường xuyên nếm thử rượu để đạt được sự cân bằng phù hợp của hương vị thùng rượu.

5/ Cách sử dụng thùng rượu vang đúng chuẩn 

+ Chuẩn bị thùng rượu mới để sử dụng 

Khi thùng rượu vang mới xuất xưởng, gỗ hoàn toàn mới và có thể còn sót lại một ít mùn cưa và bụi nhám do đó nên vệ sinh kỹ trước khi đổ rượu vào thùng. Ngoài ra, gỗ là một vật liệu tự nhiên phát triển liên tục, tùy thuộc vào nhiệt độ và độ ẩm. Do đó, gỗ cần được “bão hòa” với nước để bất kỳ vết nứt nhỏ nào cũng có thể được bịt kín khi nó nở ra. 

Theo đó với cách bão hoà thùng rượu vang cùng nước, bạn chỉ cần đổ đầy nước lạnh vào thùng sau đó để trong 48h, cuối cùng dọn sạch thùng, tráng lại bằng nước ngọt và để thùng khô ráo hoàn toàn.

Một cách khác nữa đó chính là bạn hãy đổ đầy thùng bằng nước nóng ở mức 80 độ C sau đó để thùng thẳng đứng, xoay cả hai đầu ít nhất hai vòng rồi đặt thùng có lỗ bung xuống phía dưới và di chuyển nó từ bên này sang bên kia, để thùng làm nước chảy xung quanh bên trong. Lặp lại hành động này cho trong bốn vòng quay. Cuối cùng hãy tháo bung và để cho nước trong thùng rượu vang chảy ra hết sau đó để ráo. 

+ Điều cần biết khi tận dụng thùng rượu vang cũ

Nhiều người sẽ sử dụng lại thùng rượu vang củ để tiết kiệm chi phí, thực tế những chiếc thùng rượu vang đã qua sử dụng vẫn luôn là lựa chọn hợp lý. Chỉ cần bạn thực hiện kiểm tra thùng kỹ lưỡng để tránh những mùi không mong muốn. Nếu thùng cũ đã bị ám mùi thì tốt nhất không nên tái sử dụng vì mùi đó có thể ảnh hưởng đến chất lượng và mùi hương của rượu mới. 

Tiếp đến hãy vệ sinh thùng rượu cũ, bạn có thể rửa sạch thùng nhiều lần bằng nước lạnh cho đến khi nó sạch sẽ. Nếu thùng rất bẩn, bạn có thể sử dụng soda vệ sinh rồi sau đó rửa sạch với nước nhiều lần và để nó khô hoàn toàn. 

Có một cách vệ sinh thùng rượu vang cũ khác mà bạn có thể áp dụng chính là dùng lưu huỳnh, bạn dùng 10-20 gram lưu huỳnh cho mỗi thùng.

Thùng rượu vang là gì? Kiến thức cơ bản bạn nên biết 

+ Bảo quản thùng rượu vang 

Việc bảo quản thùng rượu vang cũng là một điều rất quan trọng. Để bảo quản và cất giữ một thùng rượu mới, bạn có thể bọc nó trong giấy bạc. Tuy nhiên, nếu thùng rượu đã qua sử dụng bạn hãy bọc nó trong một tấm chăn cũ hoặc thứ gì đó tương tự để tránh ánh sáng.

Vị trí để thùng rượu vang đang bảo quản nên có độ ẩm khoảng 70-80% và tránh tiếp xúc với tia UV. Hãy lưu ý thực hiện đốt lưu huỳnh bên trong thùng với tần suất 4-6 tuần một lần

Trên đây là những thông tin cụ thể về thùng rượu vang cũng như các kiến thức cơ bản về sản phẩm này mà bạn có thể chưa biết. 

5/5 - (10 bình chọn)