Người ta thường cho rằng luôn có sự khác biệt giữa nam và nữ khi dùng rượu vang. Chẳng hạn phụ nữ thì thích vang trắng và các loại rượu ngọt còn đàn ông thì thích vang đỏ và thường mua ít rượu hơn. Vậy điều này có thực sự đúng hay không?
Để giải đáp được điều này, một nghiên cứu đã được phát triển để khám phá sự khác biệt trong cách uống rượu giữa nam và nữ. Kết quả thu về cho thấy rằng khi sử dụng rượu, cả nam và nữ đều có những tương đồng mạnh nhưng bên cạnh đó cũng có nhiều sự khác biệt đáng ngạc nhiên.
Để hiểu rõ hơn vì sao lại có sự giống và sự khác biệt giữa nam và nữ khi dùng rượu vang. Hãy cùng Winekings tìm hiểu trong bài viết hôm nay nhé.
Tóm Tắt Nội Dung
I/ Sự tương đồng trong cách dùng rượu giữa nam và nữ
Rượu vang là loại thức uống mà cả nam và nữ cũng đều yêu thích. Do đó, chắc chắn sẽ có sự tương đồng giữa 2 giới tính này trong việc thưởng thức rượu. Cùng khám phá nội dung sau đây để nắm rõ nhé.
Theo nghiên cứu, người ta nhận thấy rằng cả nam và nữ đều có sự tương đồng trong cách dùng rượu ở những điểm sau:
– Về sở thích dùng rượu
Cả nam và nữ đều có chung một sở thích dùng rượu vang đó là đều ưa chuộng các loại vang làm từ nho Cabernet Sauvignon và Merlot. Với rượu vang trắng thì lại thích các rượu vang từ nho Chardonnay.
– Về thời điểm và tần suất thưởng thức rượu
Không chỉ có sự giống nhau về sở thích chọn rượu vang, thời gian uống rượu vang của nam và nữ đều tương đồng nhau. Theo khảo sát trong 22 lần uống rượu vang tại các thời điểm khác nhau, cả 2 giới đều cho biết họ uống rượu với các thời điểm và tần suất giống nhau đến 16 lần trong số này. Trong đó, 4 thời điểm cao nhất mà cả nam và nữ đều đồng ý sử dụng rượu vang đó là:
- Dùng bữa tại nhà hàng cao cấp
- Dùng rượu trong các dịp đặc biệt/ lễ kỷ niệm
- Dùng bữa tại nhà bạn bè
- Không dùng bữa nhưng dùng rượu để giao lưu với bạn bè.
– Về động lực dùng rượu
Với đàn ông và phụ nữ, họ đều đồng ý rằng có 3 động lực dùng rượu hàng đầu đó là
- Sử dụng rượu vang để làm tăng hương vị cho các món ăn
- Bởi vì họ thích hương vị của loại rượu vang đó
- Sử dụng rượu vang giúp thư giãn, giải tỏa stress, ngủ ngon
II/ Sự khác biệt giữa nam và nữ khi dùng rượu vang
Bởi vì thuộc 2 giới tính khác nhau nên sở thích dùng rượu vang giữa đàn ông và phụ nữ cũng có sự khác biệt.
– Về tần suất tiêu thụ rượu
Đối với phụ nữ, họ có tần suất tiêu thụ rượu vang thấp hơn nam giới. Họ chỉ sử dụng rượu trong các trường hợp như:
- Thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng
- Sử dụng rượu trong nấu ăn
- Một mình khi tại quán bar
- Với các bữa ăn một mình tại nhà hoặc các bữa ăn tại nhà
- Sử dụng rượu trong các bữa ăn cho công việc.
Qua các trường hợp sử dụng rượu vang của phụ nữ trên đây ta có thể thấy rằng thời điểm phụ nữ sử dụng rượu vang nhiều nhất là khi một mình hoặc khi cho công việc. Điều này cho thấy, ngoài những trường hợp mang lại lợi ích xã hội thì phụ nữ chỉ uống rượu khi họ cảm thấy thoải mái.
– Lý do – nguyên nhân để sử dụng
Các nghiên cứu cho thấy rằng phụ nữ xác định lý do xã hội và thư giãn để uống rượu nhiều hơn nam giới. Trong khi đó, nam giới thường xác định các lý do thực dụng hơn để uống rượu. Chẳng hạn như thích hương vị rượu, thích sưu tầm, tụ tập bạn bè…
– Chi phí cho việc dùng rượu vang
Theo thống kê hiện nay, phụ nữ là giới tiêu thụ rượu vang nhiều hơn so với nam giới, ít nhất là 10%. Tuy nhiên, đàn ông thường sẽ chi nhiều tiền hơn cho một chai rượu so với nữ giới.
III/ Tiềm năng tiếp thị rượu vang trên thị trường
Nhờ sự khác nhiệt giữa nam và nữ khi dùng rượu đã tạo nên cơ hội tiềm năng cho việc tiếp thị rượu vang.
Chẳng hạn, nắm rõ các điểm chung giữa đàn ông và phụ nữ khi dùng rượu vang thế nên các chương trình quảng cáo rượu trung tính (rượu cho cả phụ nữ và đàn ông) khá thành công trong việc tiếp cận lượng nhân khẩu. Đồng thời chiếm tỷ phần cao hơn so với các loại rượu riêng biệt cho từng giới tính
Nếu không tính rượu trung tính thì về việc quảng cáo rượu, đa phần người ta thường tập trung cho các nhãn rượu dành cho nam giới. Bởi vì họ nhận thấy rằng nam giới thường uống rượu trong nhiều dịp hơn và chi tiêu tiền nhiều hơn so với nữ. Bên cạnh đó, các loại rượu vang nhãn hiệu nhắm vào nam giới thường khuyến khích sự kích thích sự tò mò của nữ giới khiến họ mua 1 chai về nếm thử.
Ngược lại, mặc dù nữ giới tiêu thụ rượu vang nhiều nhưng họ sử dụng rượu vang với tần suất thấp và mức tiền họ chi trả để mua rượu vang cũng không hề cao. Hơn nữa, sẽ không có nam giới nào quan tâm và mua sản phẩm dành cho nữ giới trừ khi đó là quà tặng. Vì thế, việc tiếp thị rượu cho nữ giới thường sẽ không cao. Tuy nhiên, vẫn có một số nhãn hiệu rượu thành công nhắm vào đối tượng là phụ nữ như Little Black Dress và Mad Housewife.
Hy vọng qua bài viết trên đây bạn sẽ nắm rõ hơn về sự khác biệt giữa nam và nữ khi dùng rượu. Tử đó có thể dễ dàng lựa chọn rượu phù hợp để sử dụng trong các bữa tiệc hay dùng rượu vang làm quà tết cho người thân và trong các dịp lễ quan trọng.