Khám phá bí mật về rượu vang Merlot cùng Wine Kings

Khám phá bí mật về rượu vang Merlot cùng Wine Kings

Rượu vang Merlot là một trong những dòng rượu vang vô cùng nổi tiếng và được yêu thích trên toàn thế giới. Mang danh là “ông vua của các giống nho đỏ vùng Bordeaux”, rượu vang Merlot được chiết xuất từ giống nho Merlot còn được biết đến như là người anh em thân thiết của Cabernet Sauvignon.

Để giúp bạn hiểu rõ hơn về loại rượu vang độc đáo này, WineKings sẽ đưa bạn vào thế giới của rượu vang Merlot để khám pha ra những bí mật chưa được bật mí.

1/ Tìm hiểu Nho Merlot là gì?

Nho Merlot là giống nho có màu xanh lam sẫm (Xanh đậm), vừa được sử dụng trong việc sản xuất rượu vang Merlot đồng thời là thành phần pha trộn giống thành các loại rượu vang cao cấp khác nhau.

Giống nho rượu vang đỏ này có xuất xứ từ vùng Bordeaux và phía Tây Nam nước Pháp, đây là loại nho lai tạo từ Cabernet Franc và cũng là người anh em ruột thịt với nho Cabernet Sauvignon.

Merlot
Merlot

2/ Đặc điểm của giống nho Merlot

Merlot là loại nho có quá trình chín sớm trong điều kiện thời tiết mát mẻ, và dễ bị tổn hại khi hoa nở sớm trong khi hậu lạnh giá của mùa xuân. Vang được chiết xuất từ nho Merlot thường thuộc nhóm medium-bodied.

Đây là giống nho phổ biến trong hầu hết thành phần của các loại rượu vang đỏ đến từ Pomerol và Saint-Emilion. Cũng chính bởi sự mềm mại và mượt mà của nó mà khiến nho Merlot trở thành nguyên liệu không thể bỏ qua để sản xuất các dòng vang nổi tiếng trên thế giới như: Vang Ý cao cấp,..

Đối thủ duy nhất của nho Merlot tính bằng mức độ phổ biến và lượng rượu được sản xuất toàn cầu thì chỉ có giống nho Cabernet Sauvignon.

3/ Thổ nhưỡng thích hợp cho việc phát triển nho Merlot

Rượu vang Merlot làm từ nho Merlot ở một số vùng có khí hậu mát mẻ như nước Pháp, Chile hay Ý thường có độ tannin cao và hương vị không mấy đặc sắc vì thường có vị như thuốc lá và mang một mùi hắc. Thậm chí, ở một vài nơi nho Merlot còn hay bị nhẫm lẫn với giống nho họ hàng Cabernet Sauvignon.

Rượu vang Merlot làm từ nho Merlot tại vùng có khí hậu nóng như Mỹ, Úc, Argentine thường có lượng tannin thấp hơn và tỏa ra nhiều hương trái cây về phía trước.

Vùng Bordeux chính là nơi thuận lợi nhất cho giống nho Merlot phát triển. 

4/ Hương vị đặc trưng của rượu vang Merlot  

Rượu vang Merlot có màu tím, hương vị đậm đà có nồng độ cao cùng vị chát nhẹ, hương gỗ sồi mạnh, lượng tannin vừa phải có độ “mướt” mang hương vị từ mận và quả việt quất. Riêng về phong cách truyền thống đặc trưng của vùng Bordeaux (giữ lại những đặc tính non và tính axit của nho) thì rượu vang Merlot lại đem đến hương vị trung bình với nồng độ cồn không quá cao, thiên về mùi trái cây tươi mới từ quả mâm xôi và dâu tây.  

Rượu vang Merlot đem đến những trải nghiệm mượt mà, êm ái, dễ dùng. Nếu phối hợp tinh tế với các loại thực phẩm sẽ mang đến một hương vị vô cùng tuyệt vời.

Hương vị đặc trưng của rượu vang Merlot  
Hương vị đặc trưng của rượu vang Merlot

5/ Một vài món ăn thích hợp để dùng chung với rượu vang Merlot

  • Thịt heo Brazil hầm đậu đen
  • Thịt  hầm Osso Buco
  • Thịt cừu kho tộ
  • Thịt lợn nướng tương Miso

6/ Sự thật thú vị về giống nho Merlot nổi tiếng

Tại các vườn nho Chile, nho Merlot và nho Carmenere thường bị lẫn lộn cũng bởi hình dáng và hương vị khá giống nhau. Trong các nghiên cứu về di truyền học thì nho Merlot có mối quan hệ gần gũi với Cabernet Sauvignon và Cabernet Franc. Chúng đều là những thành phần phối trộn chủ yếu của dòng rượu vang Bordeaux Blend.

Có một loại nho bí ẩn chỉ được trồng tại một vườn nho ở Tuscany mang tên Carniscale hay còn được gọi là Caberlot. Nhà thực vật học người Ý Remigio Bordini cho rằng đây là giống nho mới kết hợp giữa nho Merlot và Cabernet Sauvignon.  

Rượu vang Merlot quả là một loại rượu đặc biệt, ta cũng đã dễ dàng biết được lý do khiến rượu vang Merlot trở nên phổ biến trên toàn thế giới.

5/5 - (10 bình chọn)