Rượu ngọt là gì? Những dòng vang ngọt nổi tiếng hiện nay

Rượu ngọt là gì? Những dòng vang ngọt nổi tiếng hiện nay

Nếu bạn yêu thích đồ ngọt và muốn khám phá thử thế giới rượu vang thì Rượu vang ngọt nên là lựa chọn đầu tiên của bạn. Với hương vị nhẹ nhàng, tươi mát kèm theo vị ngọt nhẹ nhàng, đảm bảo sẽ khiến bạn cảm thấy vô cùng hài lòng khi thưởng thức. 

Vậy, rượu ngọt là loại rượu như thế nào? Có có khác gì so với các dòng rượu vang thông thường? Nên chọn loại rượu vang ngọt nào để thưởng thức?

Bài viết hôm nay của chúng tôi sẽ giải đáp cụ thể để bạn hiểu rõ hơn về loại thức uống này cũng như tìm được một chai vang ngọt phù hợp để tham gia vào quá trình khám phá thế giới rượu vang đầy màu sắc.

Tìm hiểu khái niệm cơ bản về rượu vang ngọt 

Nếu bạn là người mới bắt đầu thưởng thức rượu vang, đặc biệt là dòng rượu vang ngọt này, bạn nên cập nhật ngay một vài thông tin cơ bản về rượu vang ngọt sau đây để hiểu rõ hơn về dòng rượu vang này, từ đó dễ dàng chọn cho mình 1 loại phù hợp để thưởng thức. 

1/ Rượu vang ngọt là gì? 

Rượu vang là loại đồ uống có lượng đường còn lại từ 45g/lít trở lên. Đồng thời nó có độ khô ít hơn 10g/lít. Ngoài đường, độ ngọt của loại rượu này còn được xác định bởi nồng độ cồn, tanin và axit. Bởi vì đường giúp làm tăng độ ngọt của rượu nhưng tanin và axit lại là chất làm giảm đi vị ngọt của nó. Rượu ngọt thường có nồng độ cồn nằm ở mức trung bình từ 15% đến 22%. 

Rượu ngọt thường có nhiều loại như : Vang đỏ, Vang Trắng và Vang Hồng. Tuy nhiên, loại thông dụng nhất thì thường có màu vàng nhạt. Một số loại rượu ngọt phổ biến nhất hiện nay là rượu tráng miệng, Zinfandel, rượu vang tăng cường, Chenin trắng, Chardonnay, Trevino Furman…

Định nghĩa về rượu vang ngọt
Định nghĩa về rượu vang ngọt

2/ Mức độ ngọt của rượu vang đỏ và rượu vang trắng 

Độ khô và độ ngọt là 2 thuật ngữ dùng để miêu tả độ ngọt của rượu vang. Mức độ ngọt của rượu vang đỏ và trắng thường được miêu tả như sau: 

  • Các loại rượu vang khô như rượu vang Muscadet có ít hơn 1g đường dư và thường có vị khoáng đắng. 
  • Rượu khô có lượng đường dư dưới 10 gam và độ axit cao 
  • Rượu vang kiểu nửa khô nửa ngọt thường có hương vị trái cây ngọt ngào và có hàm lượng đường dao động từ 10 gam đến 35 gam. 
  • Các loại rượu ngọt như rượu Moscato có lượng đường dư khá lớn từ 35 gam đến 120 gam 
  • Rượu ngọt hoặc rượu tráng miệng có từ 120 gam đến 220 gam đường như rượu vang đá, Tawny Port và Sauternes. 

3/ Nên kết hợp rượu vang ngọt như thế nào? 

Mặc dù rượu vang ngọt rất dễ uống nhưng lại khó có thể kết hợp với thức ăn. Thông thường chúng được sử dụng sau bữa ăn như một món tráng miệng.

Tuy nhiên, nếu muốn bạn vẫn có thể kết hợp chúng với một vài loại thức ăn như đồ ăn mặn hoặc món tráng miệng ít ngọt (Bất kỳ thứ gì ít ngọt hoặc chua) hoặc đồ ăn nhiều chất béo. 

Quy trình sản xuất rượu vang ngọt bạn nên biết

Muốn tạo ra rượu vang ngọt thì đầu tiên bạn cần phải làm đó là đảm bảo được lượng đường dư còn lại trong rượu sau khi lên men. Bởi vì khi lên men, đường trong nước ép nho sẽ được chuyển đổi thành rượu và carbon dioxide.

Trong tất cả các trường hợp, đường đều được chuyển thành rượu khô. Vì thế, để rượu đạt được độ ngọt tự nhiên, các nhà sản xuất đã áp dụng một số phương pháp để giữ lại lượng đường nhất định khi tiếp xúc với men. Cụ thể: 

Quy trình sản xuất rượu ngọt
Quy trình sản xuất rượu ngọt

+ Cách 1: Thêm ngọt trước khi lên men

Một số loại rượu vang sẽ được các nhà sản xuất cô đặc lượng đường trong nho khi bắt đầu quá trình sản xuất rượu vang. Nghĩa là số đường nho có thể tồn tại trong toàn bộ giai đoạn lên men mà không bị chuyển hóa thành rượu hoặc carbon dioxide.

Để làm được điều này, thì nho cần chuẩn bị phải có nhiều đường và men phải được loại bỏ trước khi có cơ hội chuyển hóa hết đường từ nước trái cây. Hiện tại có 3 cách để thêm ngọt trước khi lên men. 

  • Sấy nho: Một cách để cô đặc lượng đường còn sót lại trong rượu đó là sử dụng các loại nho đã bị bay hơi nước. Những quả nho để lâu trên cây có thể bắt đầu khô héo sau đó được thu hoạch để làm rượu này. Ngoài ra, các nhà sản xuất còn sử dụng nho tươi, sau đó để khô và nghiền nát để lên men. 
  • Sử dụng nấm mốc/thối cao quý: Bạn có thể sử dụng nấm mốc để làm cô đặc lượng đường trong rượu vang. Khi có nấm mốc, vỏ quả nho sẽ yếu đi và đẩy nhanh quá trình thoát hơi nước từ thịt nho khiến quả nho nhanh chóng bị teo lại. Ngoài ra, thối còn có thể tạo nên hương vị đặc biệt và độc đáo cho rượu tuy nhiên cần phải điều kiện cụ thể để phát triển thành công. Thường thì nấm mốc không tấn công các chùm đều nhau mà chỉ tấn công các quả nho ngon nhất, chính vì thế, để làm theo cách này bạn cần phải sử dụng các quả nho được hái một cách cẩn thận từ cây nho.
  • Đóng băng nho: Đây là phương pháp cuối cùng dùng để cô đặc đường trong nho. Nho sẽ được đóng băng trên cây trong một khoảng thời gian dài vào mùa đông. Nhờ đó nước nho sẽ được đóng băng. Khi hái và nghiền nát chúng thì chúng ta có thể dễ dàng loại bỏ các tinh thể đá và để lại lượng siro nho có đường đậm đặc. Những loại rượu nho được làm theo cách này không chỉ ngọt mà còn có hương vị tinh khiết và độc đáo. 

+ Cách 2: Thực hiện thêm ngọt trong quá trình lên men rượu 

Một cách khác để làm rượu ngọt đó chính là làm gián đoạn quá trình lên men (thêm ngọt) để đảm bảo đường nho tồn tại trong quá trình. Có rất nhiều cách thêm ngọt trong quá trình lên men rượu. Chẳng hạn: 

  • Loại bỏ men bằng cách lọc: Men rượu giúp chuyển hóa đường thành rượu và carbon Dioxide, vì thế nếu bạn bỏ men thì quá trình lên men sẽ dừng lại và đường sẽ còn sót lại trong hỗn hợp. Để loại bỏ men, bạn cần một bộ lọc mịn để loại bỏ men nhanh chóng trước khi quá trình lên men kết thúc. 
  • Loại bỏ men bằng cách củng cố: Tăng cường là kỹ thuật nổi tiếng để làm gián đoạn quá trình lên men. Bởi vì men thường chết tự nhiên ở 15% ABV, vì thế, quá trình tăng cường xảy ra khi nhà sản xuất rượu đầu độc men bằng cách thêm lượng sulfur dioxide hoặc nhiều rượu hơn vào hỗn hợp. Rượu vang Port là loại rượu vang nổi tiếng được làm theo cách này.  

+ Cách 3: Thêm ngọt sau khi lên men bằng cách trộn với chất lỏng ngọt 

Nếu bạn không thêm ngọt vào trước hoặc trong quá trình lên men, bạn có thể thêm ngọt sau quá trình này. Cách thực hiện rất đơn giản là các nhà sản xuất sẽ thêm một thành phần ngọt vào đồ uống sau quá trình lên men diễn ra. 

Mặc dù đây là cách hoàn toàn trái với quy tắc thêm đường trong rượu, tuy nhiên, nếu bạn thêm đường bằng các chất lỏng ngọt tự nhiên như nước nho chưa lên men thì vẫn không ảnh hưởng gì cả. 

Rất nhiều loại rượu vang ngọt được tạo theo cách này như Pale Cream, Medium Sherry…

Các thành phần dinh dưỡng của rượu vang ngọt 

So với các loại vang thông thường, rượu vang ngọt có lượng đường cao hơn. Đối với khẩu phần 120 gram thì thông tin dinh dưỡng sẽ là: 

  • Calo rượu vang ngọt: 110 Kcal
  • Carbohydrate: 7g
  • Chất đạm: 0,2g
  • Chất béo: 0g
  • Chất xơ: 0g
  • Nồng độ cồn: 11,9%

Nếu bạn đang trong quá trình ăn kiêng, giảm cân thì nên cân nhắc sử dụng loại rượu này vì làm lượng đường, calo lớn sẽ ảnh hưởng đến quá trình giảm cân của bạn. 

Các dòng rượu vang ngọt nổi tiếng hiện nay

Hiện nay có rất nhiều thương hiệu rượu vang ngọt tốt, hương vị thơm ngon. Nếu bạn đang muốn thưởng thức một chai vang ngọt từ các thương hiệu nổi tiếng, dưới đây là danh sách tuyệt vời để bạn có thể bắt đầu khám phá 

1/ White Zinfandel

White Zinfandel là loại rượu ngọt trắng được phát hiện một cách tình cờ khi mà Bob Trinchero vô cùng sử dụng một ít nước ép nho lên men của rượu vang trắng Zinfandel của Hạt Amador với mong muốn tạo ra loại rượu mạnh mẽ hơn. Kết quả là rượu vang trắng ngọt Zinfandel ra đời với màu hồng nhạt trong suốt. 

Rượu vang trắng Zinfandel thường có vị ngọt nhẹ của các loại trái cây đỏ như quả mọng, quả đào và anh đào. Độ ngọt của rượu thường từ 35 đến 120g đừng dư. 

Với rượu ngọt trắng Zinfandel, bạn có thể tìm đến các loại nổi bật sau đây: Tobin James Zinfandel Late Harvest, Philip Togni Ca’ Togni Sweet Red….

2/ Riesling – Nàng thơ ngọt ngào

Riesling là loại rượu vang ngọt vô cùng nổi tiếng, nó được làm từ giống nho trắng có hương hoa mạnh mẽ và độ axit cao. Rượu vang Riesling có hương vị khá “khủng” bố. Nó có thể mang lại nhiều cảm giác thú vị cho người thưởng thức. 

Rượu vang Riesling hiện nay có nhiều phong cách khác nhau từ rượu vang khô đến nửa ngọt và ngọt, tha hồ cho khách hàng chọn lựa. Lượng đường trong Riesling cũng vô cùng cao, vì thế nó thường được cất giữ lâu năm trong hầm để tạo ra loại rượu có hương vị tuyệt vời. Hương vị đặc trưng của rượu Riesling là táo và lê cùng hương phảng phất của trái cây mọng đỏ. 

Một số loại rượu vang Riesling ngon nhất mà bạn nên nếm thử: Biltmore Riesling 2013, Ste Chapelle Chateau Series Riesling 2012, Frisk Prickly Riesling Victoria 2014. 

Rượu vang ngọt Riesling
Rượu vang ngọt Riesling

3/ Port Wine

Nếu nói về dòng rượu vang tráng miệng, không thể bỏ qua dòng rượu vang Port. Rượu vang Port có vị đậm đà cùng màu sắc đa dạng sẽ giúp bạn có những trải nghiệm thú vị khi thưởng thức. Rượu vang Port có rất nhiều phong cách, gồm đỏ, trắng hồng và Tawny Port. Chúng đều có hương vị tuyệt vời và được đánh giá cao. 

Rượu vang Port thường có hương vị tuyệt vời của quả mâm xôi, quế, dâu đen, sô cô la. Với loại Port cũ thì nó còn có thêm hương quả phỉ, bánh quy bơ, hạnh nhân, than chì…

Một số loại rượu vang Port tốt nhất mà bạn nên thử qua: Cockburn’s Vintage Port, Dow’s Vintage Port 2016, Cockburn’s 20-Year-Old Tawny Port, Sandeman Apitiv White Port Reserve

4/ Sauternes – Biểu tượng rượu ngọt của nước Pháp

Sauternes được tạo ra bằng cách sử dụng các giống nho bị ảnh hưởng bởi bệnh thối nhũn hoặc một loại nấm mốc tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình cô đặc đường trong nho, làm tăng độ ngọt của rượu vang. 

Loại rượu vang này thường có vị ngọt của quả mơ và mật ong. Độ ngọt của chúng còn được cân bằng bởi độ axit và hương hạt dẻ. Khi nếm thử Sauternes bạn sẽ cảm nhận được hương vị ngọt ngào của bơ, anh đào, dừa và trái cây nhiệt đới. 

Với rượu vang ngọt Sauternes, bạn nên nếm thử các chai vang sau đây: 2016 Château Suduiraut Sauternes, 2011 Château Doisy-Vedrines Sauternes, 2019 Denis Dubourdieu Château Doisy-Daëne

5/ Rượu vang ngọt Moscato – Tinh hoa của nước Ý 

Moscato là loại rượu vang được làm từ nho Muscat – Loại nho lâu đời nhất trên thế giới. Loại nho này thường đường sử dụng để tạo ra loại vang nổ Moscato ngọt ngào với hương hoa và cam quýt. 

Rượu vang ý Moscato thường có hương trái cây, vì thế chúng luôn là sự lựa chọn hoàn hảo khi kết hợp với các món tráng miệng như kem, bánh ngọt, bánh nướng. Độ ngọt của rượu khá cao từ 90 đến 120g đường dư. 

Nếu bạn muốn thử rượu vang ngọt Moscato, bạn có thể chọn một số chai vang sau đây: Moscato đuôi vàng , Moscato hồng đuôi vàng , Moscato d’Asti và Asti Spumante (rượu vang sủi tăm).

6/ Rượu ngọt tráng miệng Ice Wine

Ice Wine là loại rượu ngọt tráng miệng có vị rất ngọt. Giống nho để tạo nên loại rượu vang này thường là giống nho nổi tiếng như Riesling, Cabernet Franc và Vidal. Ngoài ra, chúng còn có thể được làm từ các loại vang đỏ như Merlot và Pinot Noir. 

Vị của loại rượu ice wine ngọt  ngào thường là vị mạnh mẽ của trái cây đá (như đào và quả mơ khô), cam quýt, mật ong hay trái cây nhiệt đới. Trong khi đó, vị của ice wine trắng thường là hương vị trái cây đặc biệt như dâu tây và một số gia vị nhẹ. Độ ngọt của Ice Wine thường từ 110g đến 120g. 

Nếu muốn tìm chai Ice Wine chất lượng, hương vị nổi bật, bạn có thể tìm đến các loại như: 2012 Egon Muller Scharzhofberger Riesling Eiswein, 1983 Joh. Jos. Prum Wehlener Sonnenuhr Riesling Eiswein, 2016 Hầm rượu Riverview Cabernet Franc Icewine 

Rượu ngọt tráng miệng Ice Wine
Rượu ngọt tráng miệng Ice Wine

7/ Rượu vang Sherry

Nếu rượu Sherry khô thường được sử dụng để nấu ăn thì rượu Sherry ngọt thường được sử dụng như một loại rượu tráng miệng hấp dẫn. Nhờ hương vị trái cây mạnh mẽ cùng vị ngọt dễ chịu nên sherry ngọt được rất nhiều khách hàng yêu thích. 

Từ dòng rượu Cream Sherry cơ bản đến những hỗn hợp Pedro Ximenez hoặc Moscatel với đa dạng hương vị. 

Độ ngọt của rượu vang Sherry ngọt thường cao, hơn 300g đường dư. Một số loại Sherry ngọt mà bạn nên thử là Bobadilla Black Label, Barbadillo Eva Cream Sherry, Golden Oak, Sweet Apera

Winekings – Đơn vị giúp bạn tìm kiếm loại rượu ngọt yêu thích dễ dàng 

Hiện nay, thị trường rượu vang khá đa dạng, dù bạn tìm loại rượu vang nào thì cũng sẽ có đơn vị hỗ trợ bạn tìm kiếm. Tuy nhiên, nếu bạn muốn tìm một loại rượu vang chất lượng giá tốt, bạn nên tìm đến Winekings. Đây là đơn vị có thể hỗ trợ bạn tìm kiếm nhanh chóng, an toàn.

Winekings không chỉ cung cấp cho bạn những thông tin liên quan đến các loại rượu mà bạn muốn, nó còn cung cấp thêm các dòng rượu vang khác tương tự để bạn có nhiều cơ hội chọn lựa hơn. Với sự đảm bảo chất lượng, lựa chọn rượu vang ngọt tại Winekings sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm thú vị. 

Các sản phẩm rượu vang tại Winekings đều chính hãng, giá phải chăng. Một số loại còn được chiết khấu đặc biệt theo chính sách của công ty nên bạn có thể dễ dàng chọn được loại rượu vang với giá tốt nhất cho mình. 

5/5 - (10 bình chọn)