Trong thời gian gần đây, Nhật Bản cũng bắt đầu tham gia vào thị trường sản xuất và kinh doanh rượu. Tuy là đất nước có nghề trồng nho từ rất lâu thế nhưng, Nhật Bản không hề có dấu hiệu nào cho việc sản xuất rượu thương mại đến sau năm 1850.
Mặc dù ngành sản xuất và thương mại rượu tại Nhật Bản khá muộn thế nhưng rượu của đất nước này khá được ưa chuộng. Với hương vị mới lạ và độc đáo, rượu vang của Nhật Bản càng ngày càng được yêu thích. Cùng tìm hiểu về lịch sử rượu vang ở Nhật Bản để hiểu rõ hơn về loại sản phẩm rượu tại đất nước này nhé.
Tóm Tắt Nội Dung
- 1/ Công nghiệp rượu Nhật Bản trước năm 1870
- 2/ Lịch sử về rượu vang ở Nhật Bản trong thế kỷ 19
- 3/ Tìm hiểu lịch sử về rượu vang ở Nhật Bản vào thế kỷ 20
- 4/ Điểm danh các loại rượu có xuất xứ từ Nhật Bản
- 5/ Các nhà máy sản xuất rượu chính tại Nhật Bản
- 6/ Triển vọng phát triển cho ngành công nghiệp rượu Nhật Bản thế kỷ 21
1/ Công nghiệp rượu Nhật Bản trước năm 1870
Nghề trồng nho của Nhật Bản đã có từ năm 718 sau Công nguyên, tuy nhiên, lịch sử về rượu vang ở Nhật Bản đầu tiên lại được ghi nhận vào thế kỉ 16. Có thể nói là khá muộn hơn so với nhiều nước.
Vào thế kỷ 16, các thừa sai Dòng Tên từ Bồ Đào Nha đã đến Nhật Bản. Người lãnh đạo của phái bộ đã tặng các loại rượu châu Âu để làm quà cho các lãnh chúa phong kiến cai trị cư dân Nhật Bản.
Khi các nhà truyền giáo được chấp nhận vào cộng đồng Nhật Bản. Họ sử dụng rượu vang trong các cuộc họp. Vì thế, người dân Nhật Bản mới dần dần có sở thích với rượu vang. Rượu vang “chantashu” – rượu vang đỏ của Bồ Đào Nha được ưa chuộng trong thời kỳ này.
2/ Lịch sử về rượu vang ở Nhật Bản trong thế kỷ 19
Nhờ hương vị thơm ngon, độc lạ nên người dân Nhật Bản càng ngày càng yêu thích các loại rượu vang làm từ nho. Vì thế, các doanh nhân tại đất nước này đã nỗ lực tạo thành các trung tâm sản xuất rượu vang nội địa tại một số điểm chiến lược ở Nhật Bản. Katsunuma và Yamanashi là những tỉnh được chọn bởi vì có lịch sử trồng nho khá lâu đời tại Nhật Bản.
Sau năm 1877, khi thành lập quận rượu ở Nhật Bản thì 2 người Nhật được cử đến Pháp để học cách làm rượu. Bởi vì các giống nho nhập khẩu châu Âu khá cần thiết để đảm bảo cho thành công trong việc làm rượu, thế nên người dân Nhật Bản đã bắt đầu nhập giống nho châu Âu để trồng Tuy nhiên, sự bùng phát của Phylloxera (dịch rễ cây nho bị hư hại) từ các giống nhập khẩu đã dẫn đến bước thụt lùi lớn cho ngành rượu vang của đất nước này.
3/ Tìm hiểu lịch sử về rượu vang ở Nhật Bản vào thế kỷ 20
Sự suy yếu của rễ cây nho thế kỷ 19 đã khiến hầu hết các tỉnh không còn hoạt động sản xuất rượu nữa. Các nhà sản xuất quy mô rượu nhỏ đã không còn đủ điều kiện để duy trì nên bị phá sản hoàn toàn. Sau thế chiến thứ 2, ngành công nghiệp rượu vang ở Nhật Bản mới bắt đầu phát triển vượt bậc.
Trong suốt thế kỷ 20, nhu cầu rượu vang ở các địa phương và quốc tế đã có tác động đáng kể đến ngành công nghiệp rượu tại Nhật Bản. Khởi đầu cho việc này là nhờ những sáng kiến quảng cáo rượu nội địa do Shinjiro Torii tiên phong. Ông đã thành lập ra một đế chế đồ uống Suntory và cho ra đời rượu Red Sun Port. Vì thế, từ 1970 đến 1980 nhu cầu rượu vang nội địa và nhập khẩu cũng tăng lên ở đất nước này.
4/ Điểm danh các loại rượu có xuất xứ từ Nhật Bản
Hiện nay, rượu vang Nhật Bản đã được nhiều người biết đến. Một số loại đã được quốc tế công nhận như Awamori, Sake, Umeshu, Shochu…
5/ Các nhà máy sản xuất rượu chính tại Nhật Bản
Trong các quốc gia sản xuất rượu thì có thể nói rằng Nhật Bản là quốc gia đẹp nhất. Mặc dù nó không hợp với khuôn mẫu của những nơi sản xuất rượu như cánh đồng trập trùng hay những thung lũng bạt ngàn đầy dây leo mà nó đẹp theo cách riêng của mình.
Tại Nhật Bản, Bộ Tài chính Nhật đã có độc quyền cấp giấy phép cho các nhà sản xuất rượu. Hiện nay, Nhật Bản có đến 230 nhà máy rượu trong đó nổi tiếng nhất và lớn nhất là Mercian, Suntory và Sapporo.
Bên cạnh các cơ sở sản xuất lớn, cũng có nhiều nhà máy quy mô vừa và nhỏ góp sức tạo nên ngành công nghiệp rượu vang tại Nhật Bản. Những nhà máy này thường là một doanh nghiệp do gia đình tự quản và họ nổi lên nhờ một số loại rượu vang đoạt giải thưởng. Chủ sở hữu của các doanh nghiệp này thường đã có kỹ năng sản xuất rượu vang ở nước ngoài và sẵn sàng xây dựng doanh nghiệp từ đó.
6/ Triển vọng phát triển cho ngành công nghiệp rượu Nhật Bản thế kỷ 21
Hiện nay, nhu cầu tiêu thụ rượu vang trên toàn cầu đã giảm xuống. Nhiều quốc gia châu Âu đã cho thấy sự giảm sút mạnh về số lượng xuất khẩu rượu vang. Vì thế, nhu cầu rượu vang của Nhật Bản cũng giảm xuống đáng kể. Tuy nhiên, tỷ lệ giảm ở đất nước này so với các nước sản xuất rượu lớn như Argentina hay Bồ Đào Nha thì không đáng kể.
Người ta tin rằng một khi loại bỏ thuế đối với rượu vang như đề xuất trong Hiệp định Thương mại TPP, ngành công nghiệp rượu tại Nhật Bản sẽ phát triển mạnh mẽ.
Winekings chuyên cung cấp các dòng rượu vang ý nhập khẩu và rượu vang chile nhập khẩu chính hãng tốt uy tín – chất lượng.. Khách hàng có thể liên hệ và trải nghiệm